GIÁO LÝ HÔN NHÂN - BÀI 1
Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014
Bài 1
Ơn gọi hôn nhân
trong chương trình của Thiên Chúa
Từ
ban đầu Tạo Hoá đã dựng nên con người có nam có nữ và Ngài đã phán: “Vì thế, người nam sẽ bỏ cha mẹ mà kết
hợp với vợ mình, và cả hai sẽ nên một huyết nhục” (Mt 19,4-5).
Có thể nói, hôn nhân và gia đình là một trong những
thể chế cổ xưa nhất của loài người. Hôn nhân đã được Kinh Thánh đề cập đến ngay
từ những trang đầu[1][1], và rồi hình ảnh hôn nhân lại được Kinh
Thánh nhắc đến nơi những trang cuối[2][2]. Điều đó cho thấy, hôn nhân không phải
chỉ là một định chế thuần tuý của con người, mà trước hết còn nằm trong chương
trình của Thiên Chúa, khi Ngài dựng nên con người có nam có nữ, và mời gọi họ: “Hãy
sinh sôi nảy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó” (St 1,28).
1.
Hôn nhân là gì?
Hôn nhân là một giao ước ký kết giữa một người nam và
một người nữ, với ý thức tự do và trách nhiệm, để sống yêu thương và giúp đỡ
nhau trong tình nghĩa vợ chồng; để sinh sản và giáo dục con cái trong nhiệm vụ
làm cha làm mẹ[3][3].
2. Nguồn gốc của hôn nhân
Nguồn gốc của hôn nhân chính là Thiên Chúa. Sách Sáng
thế kể lại rằng ngày thứ sáu, sau khi đã tạo dựng nên trời đất, cây cối và muôn
loài muôn vật, Thiên Chúa phán: “Chúng
ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển,
chim trời, dã thú khắp mặt đất và tất cả loài bò sát di chuyển trên mặt đất”.
Vậy Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh mình. Thiên Chúa tạo thành
con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Ngài tạo thành họ có nam có nữ. Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán
rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó, hãy bá chủ
cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất” (St 1,26-28).
Ngoài ra, sách Sáng thế còn nói một cách cụ thể hơn về
việc kết hiệp vợ chồng: “Thiên Chúa lấy bùn đất nắn thành con người, thổi
sinh khí vào lỗ mũi và con người trở thành một vật sống. Thiên Chúa phán: “Đàn
ông ở một mình không tốt, Ta hãy tạo dựng cho nó một nội trợ giống như nó”. Vậy
Thiên Chúa khiến cho Ađam ngủ say, và khi ông đang ngủ, Ngài lấy một xương sườn
của ông, và đắp thịt lại. Thiên Chúa làm cho chiếc xương sườn đã lấy từ Ađam
trở thành người đàn bà, rồi dẫn đến Ađam. Ađam liền nói: “Bây giờ xương bởi
xương tôi và thịt bởi thịt tôi. Người này sẽ được gọi là người nữ, vì bởi người
nam mà ra”.
Vì thế, người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mà kết hợp với
vợ mình, và cả hai nên một thân thể. (St
2,7.18.21-24)
Cả hai câu chuyện trên đều cho thấy hôn nhân đã xuất
hiện ngay từ khởi đầu công trình sáng tạo và do ý muốn của Ngài. Khi tạo dựng,
Thiên Chúa đã không dựng nên con người cô độc, hoặc chỉ là nam, hoặc chỉ là nữ,
nhưng đã dựng nên con người có nam, có nữ và đã tác hợp họ nên vợ chồng, thành
“một xương một thịt”. Nguồn gốc của hôn nhân chính là Thiên Chúa. Ngài là Đấng
tác tạo hôn nhân và đã khắc ghi ơn gọi hôn nhân vào trong bản tính của con
người khi tạo dựng nên họï có nam có nữ[4][4].
3. Tình yêu là yếu tố căn bản của hôn nhân
Thiên Chúa là Tình Yêu[5][5], Đấng duy nhất nhưng không đơn độc. Nơi
bản thân, Ngài đang sống mầu nhiệm hiệp thông và yêu thương giữa Ba Ngôi Vị:
Cha, Con và Thánh Thần. Vì yêu thương mà dựng nên con người giống hình ảnh
mình, Thiên Chúa cũng mời gọi họ sống yêu thương và hiệp thông.
Khi sống yêu thương, con người thể hiện đúng với bản
chất của mình là hình ảnh Thiên Chúa, được dựng nên để sống yêu thương và hiệp
thông với nhau. Tình yêu là ơn gọi nền tảng và bẩm sinh của con người[6][6]. Tình yêu cũng là yếu tố căn bản của hôn
nhân. Sự trao tặng thân xác giữa hai vợ chồng chỉ có ý nghĩa khi thể hiện sự tự
hiến chính mình vì tình yêu. Tình yêu là nền móng xây dựng những mối tương quan
gia đình. Đối với con cái, tình yêu của cha mẹ trở thành dấu chỉ tình yêu của
Thiên Chúa. Sứ mạng của đời sống gia đình là bảo toàn, biểu lộ và truyền đạt
tình yêu. Hôn nhân và gia đình được thiết lập là do tình yêu, được sinh động
cũng là do tình yêu, sức mạnh và mục đích cuối cùng lại chính là tình yêu[7][7].
4. Mục đích của hôn nhân
Tự bản chất, hôn nhân hướng đến hai mục đích: Lợi ích
của đôi vợ chồng và lưu truyền nòi giống (sinh sản và giáo dục con cái)[8][8]. Hai mục đích này luôn đi đôi với nhau,
mặc dù có những lúc mục đích này được nhấn mạnh hơn mục đích kia.
4.1. Trọn đời yêu thương và bổ túc cho
nhau
Nhờ khế ước hôn nhân, người nam và người nữ “không còn
là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt” (Mt 19, 6; x. St 2, 24), và được mời
gọi mỗi ngày một trở nên gắn bó với nhau hơn qua việc nỗ lực sống cam kết trao
hiến trọn vẹn cho nhau.
Sự hiệp thông vợ chồng ăn rễ sâu từ sự thu hút tự
nhiên về giới tính, cũng như từ sự bổ túc lẫn nhau giữa nam và nữ, được nuôi
dưỡng nhờ những nỗ lực của đôi bạn muốn chia sẻ cho nhau trọn cả bản thân trong
suốt cuộc đời.
5.2. Sinh sản và giáo dục con cái
Tự bản chất, hôn nhân hướng đến việc sinh sản và giáo
dục con cái như chóp đỉnh hoàn thành hôn nhân.
Con cái là ân huệ cao quý nhất của hôn nhân và là sự
đóng góp lớn lao kiến tạo hạnh phúc của cha mẹ. Tình yêu vợ chồng còn phong phú
nhờ những hoa quả của đời sống luân lý, tinh thần và siêu nhiên được cha mẹ
truyền lại cho con cái qua việc giáo dục. Theo nghĩa này, mục tiêu nền tảng của
hôn nhân và gia đình là phục vụ cho sự sống và hạnh phúc[9][9].
5. Hạnh phúc đời hôn nhân
Hôn nhân bao giờ cũng đi đôi với ước vọng
trăm năm hạnh phúc. Đối với người Công giáo, hạnh phúc thật là được sống trong
tình thân mật với Thiên Chúa Tạo Hoá là Cha yêu thương chúng ta. Có Thiên Chúa,
dù thiếu mọi sự, cũng vẫn hạnh phúc. Còn vắng bóng Ngài, dù có mọi sự, cũng chỉ
là bất hạnh. Đối với người Công giáo, khi đôi bạn thực hiện hôn nhân và gia
đình theo ý định của Thiên Chúa, thì hôn nhân chính là một con đường dẫn đến
Thiên Chúa, cũng như dẫn đến hạnh phúc.
Mục đích của Thiên Chúa khi tạo dựng, đó
là làm cho con người được yêu thương và hiệp nhất với Ngài trong hạnh phúc đời
đời. Đồng thời, mọi sự Thiên Chúa ban cho ở đời này đều nhằm giúp con người đạt
tới mục đích cuối cùng ấy. Khi đã nhận biết điều đó, trong mọi sự, ta luôn dành
ưu tiên cho Thiên Chúa để được hiệp nhất với Ngài. Hễ điều gì giúp ta đến gần
Ngài, thì ta đón nhận, bằng không ta phải dứt bỏ ngay[10][10].
4 GHI NHỚ :
1. H. Hôn nhân là gì?
T. Hôn nhân là giao ước ký kết giữa một người nam và
một người nữ, với đầy đủ tự do ưng thuận và ý thức trách nhiệm, để trở thành vợ
chồng.
2. H. Ai đã lập nên hôn nhân?
T. Chính Thiên Chúa đã lập nên hôn nhân khi dựng nên
loài người có nam có nữ, và mời gọi họ sống yêu thương.
3. H. Yếu tố căn bản của hôn nhân là gì?
T. Yếu tố căn bản của hôn nhân chính là tình yêu vì
Hôn nhân được thiết lập do tình yêu và mục đích cuối cùng của Hôn nhân cũng
chính là tình yêu.
4. H. Hôn nhân có những mục đích nào?
T. Hôn nhân có hai mục đích này:
- Một là yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau.
- Hai là
cộng tác với Thiên Chúa trong việc sinh sản và giáo dục con cái.
4 GỢI Ý SUY NGHĨ :
1. Tình yêu có gì khác với sự thu hút giữa nam và nữ?
2. Tình yêu cần thiết cho hôn nhân như thế nào?
3. Có thể lấy một người đồng thời lại yêu một người
khác được không? Tại sao?
4 CẦU NGUYỆN :
Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì đã cho chúng con
sinh ra làm người nam, người nữ, mang hình ảnh của Chúa. Chúa còn ban tặng cho
từng người chúng con một trái tim muốn yêu và khao khát được yêu để chúng con
có thể yêu Chúa và yêu nhau.
Xin
dạy chúng con biết yêu thương như Chúa đã yêu thương chúng con để chúng con
ngày càng trở nên giống hình ảnh Chúa là Tình yêu. Amen.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét